ആലപ്പുഴ
9.5181° N 76.3206° E
ഭൂമിശാസ്ത്ര പ്രാധാന്യം പട്ടണം
രാജ്യം ഇന്ത്യ
സംസ്ഥാനം കേരളം
ജില്ല ആലപ്പുഴ
ഭരണസ്ഥാപനങ്ങള് നഗരസഭ
ചെയര്മാന്
വിസ്തീര്ണ്ണം ചതുരശ്ര കിലോമീറ്റര്
ജനസംഖ്യ
ജനസാന്ദ്രത /ച.കി.മീ
കോഡുകള്
• തപാല്
• ടെലിഫോണ്
+
സമയമേഖല UTC +5:30
പ്രധാന ആകര്ഷണങ്ങള് കായലുകള്,കയര് ഉല്പ്പന്നങ്ങള്
മദ്ധ്യ കേരളത്തിലെ ഒരു നഗരം. ആലപ്പുഴ ജില്ലയുടെ ആസ്ഥാനനഗരമാണ് ഇത് . ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണത്തിന്റെ നാളുകളില് ആലപ്പുഴ അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത് ആലപ്പി എന്ന പേരിലായിരുന്നു. കിഴക്കിന്റെ വെനീസ് എന്ന വിശേഷണം ആലപ്പുഴയ്ക്കുള്ളതാണ് - വെനീസിലെ പോലെ തലങ്ങും വിലങ്ങുമുള്ള തോടുകളാണ് ഈ വിശേഷണത്തിന് അടിസ്ഥാനം. [1] മലഞ്ചരക്ക് വിനിമയത്തിന്റെ പ്രൌഢകാലങ്ങളില് ജലഗതാഗതത്തിനായി ഈ തോടുകള് ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു. കേരളത്തില് പ്രാചീനകാലത്ത് ബുദ്ധമതഏറ്റവും പ്രബലമായിരുന്നത് ആലപ്പുഴയിലായിരുന്നു.
പേരിനുപിന്നില്
ചരിത്രം
അമ്പലപ്പുഴ ശ്രീകൃഷ്ണസ്വാമിക്ഷേത്രം
ആദിചേരസാമ്രാജ്യത്തിന്റെ തുടക്കം കുട്ടനാട്ടില് നിന്നായിരുന്നു എന്നാണ് സംഘം കൃതികളില് നിന്ന് തെളിയുന്നത്. അക്കാലത്ത് അറബിക്കടല് കുട്ടനാടിന്റെ അതിരായിരുന്നു. ചേരന്മാര് കുടവര് കുട്ടുവര് എന്നൊക്കെ അറിയപ്പെട്ടിരുന്നു. ഇവിടത്തെ ആദ്യ ചേരരാജാവ് ഉതിയന് ചേരലന് ആയിരുന്നു. എ,ഡി. 80ല് അജ്ഞാതനായ ചരിത്രകാരന് എഴുതിയ "പെരിപ്ലസ്" എന്ന കൃതിയിലാണ് കുട്ടനാടിനെ സംബന്ധിച്ച ആദ്യ വിവരണങ്ങള് പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നത്. 'കൊട്ടണാരെ' എന്നാണദ്ദേഹം എഴുതിയിരിക്കുന്നത്. മുസ്സിരിസ്സില് (ഇന്നത്തെ കൊടുങ്ങല്ലൂര് നിന്നും 500സ്റ്റേഡിയ (ഏകദേശം 96 കി.മീ.) അകലെ നെല്സിന്ധിയ സ്ഥിതിചെയ്യുന്നു, ഇത് സമുദ്രതീരത്തു നിന്നും 120 സ്റ്റേഡിയ ഉള്ളിലുമാണ് എന്നാണദ്ദേഹം എഴുതിയിരിക്കുന്നത്. നെല്സിന്ധ്യ നീണ്ടകരയാണെന്നും നിരണമാണെന്നും അഭിപ്രായങ്ങള് ഉണ്ട്. ഈ സ്ഥലത്തിനും മുസിരിസ്സിനും ഇടക്കുള്ള ഒരു നദീമുഖത്തഅണ് ബക്കരെ എന്ന സ്ഥലമെന്ന് അദ്ദേഹം പ്രസ്താവിച്ചിരിക്കുനു. ബക്കരെ പുറക്കാട് ആണ് എന്ന് ചരിത്രകാരന്മാര് ഏകാഭിപ്രായത്തിലെത്തിയിരിക്കുന്നു.
കൊടുംതമിഴ് സംസാരിക്കുന്ന പന്ത്രണ്ട് നാടുകളില് ഒന്നാണ് കുട്ടനാട് എന്ന് ഒരു പഴയ വെണ്പായിലും തൊല്കാപ്പിയത്തിലും പ്രസ്താവമുണ്ട്. എട്ടാം നൂറ്റാണ്ടില് ജീവിത്തിരുന്ന നമ്മാഴ്വര് എഴുതിയ തിരുവായ്മൊഴിയില് പുലിയൂരിനെ കുട്ടനാട് പുലിയൂര് എന്നാണ് വിശേഷിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. പതിനൊന്നാം നൂറ്റാണ്ടിലെ പെരിയപുരാണത്തില് കുട്ടനാടിന്റെ ഭാഗമായ തിരുചെങ്ങന്നൂര് എന്ന് പരാമര്ശിക്കുന്നു.
തൃക്കുന്നപ്പുഴക്കും പുറക്കാടിനും മദ്ധ്യേ സ്ഥിതിചെയ്തിരുന്ന പ്രദേശമായിരുന്നു ശ്രീമൂലവാസം ശ്രീമൂലവാസം കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രസിദ്ധമായിരുന്ന ബുദ്ധമതസംസ്കാരകേന്ദ്രമായിരുന്നു. ആയ് രാജാവായ വിക്രമാദിത്യവരഗുണന്റെ പ്രസിദ്ധമായ പാലിയം ശാസനത്തില് നിന്ന് ഇതിനുള്ള തെളിവുകള് ലഭിക്കുന്നു.
കേരളത്തിന്റെ പലഭാഗങ്ങളും കടല് പിന്മാറി ഉണ്ടായതാണെന്ന് തെളിയിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ഇത്തരത്തില് കടല്വയ്പ് പ്രദേശങ്ങളാണ് ആലപ്പുഴ ജില്ലയിലെ മിക്ക പ്രദേശങ്ങളും.
ആലപ്പുഴ കടല്പ്പാലം
ശിലാലിഖിതങ്ങള് നിരവധി ആലപ്പുഴ ജില്ലയില് നിന്ന് കണ്ടെടുത്തിട്ടുണ്ട്. കവിയൂര് ക്ഷേത്രത്തിലെ രണ്ടു ശിലാലിഖിതങ്ങളില് കലിവര്ഷങ്ങള് രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു (കലിവര്ഷം 4051) അത് ക്രിസ്ത്വബ്ദം 1050 നെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. 946-ലേതെന്നു കണ്ത്തിയ കണ്ടിയൂര് ശാസനം ക്ഷേത്രം നിര്മ്മിച്ചതിന്റെ123-ം വര്ഷ സ്മാരകമായിട്ടുള്ളതാണ്. ക്ഷേത്ര നിര്മ്മാണം നടന്നത് 823-ലും. കൊല്ലവര്ഷം 393-ലെ ഇരവി കേരളവര്മ്മന്റെ ശാസനവും ആലപ്പുഴയില് നിന്നു ലഭിച്ചവയില് പെടുന്നു. തിരുവന് വണ്ടൂര് വിഷ്ണുക്ഷേത്രത്തില് കാലം രേഖപ്പെടുത്താത്ത രണ്ട് ശാസനങ്ങള് ഉണ്ട്. ഇവ വേണാട്|വേണാടു ഭരിച്ചിരുന്ന ശ്രീവല്ലഭന് കോതയുടേതാണ്. പത്താം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനത്തിലാണ് അദ്ദേഹം ജീവിച്ചിരുന്നതെന്ന് കരുതുന്നു.
ബുദ്ധമതം
ഇന്നത്തെ ആലപ്പുഴയുടേയും കൊല്ലം ജില്ലയുടേയും നിരവധി പ്രദേശങ്ങള് ബൗദ്ധമതത്തിന്റെ ശക്തികേന്ദ്രങ്ങളായിരുന്നു. ക്രിസ്തുവിനു മുന്പു മുതല് ക്രി.വ. 12)ം ശതകം വരെ വിവിധസാംസ്കാരികരംഗങ്ങലില് വ്യക്തിമുദ്രപതിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് ബുദ്ധമതം ഇവിടെ നിലനിന്നിരുന്നു. ആലപ്പുഴയിലെ ദ്രാവിഡക്ഷേത്രങ്ങളില് ബുദ്ധമതാചാരങ്ങളുടെ സ്വാധീനം വ്യക്തമായി ദര്ശിക്കാനാവുന്നതിതുകൊണ്ടാണ്. കെട്ടുകാഴ്ച, വെടിക്കെട്ട്, ആനമേല് എഴുന്നള്ളിപ്പ്, പൂരം തുടങ്ങിയ പല ചടങ്ങുകളും ഇതിന്റെ ബാക്കി പത്രമാണ്. ബ്രാഹ്മണമതത്തിന്റെ വേലിയേറ്റത്തില് നിരവധിപേര് അവരോട് വിധേയത്വം പ്രാപിച്ചുകൊണ്ട് ശൂദ്രരായിത്തീര്ന്നുവെങ്കിലും എതിര്ത്തവര് ഈഴവര് പോലുള്ള ഹീനജാതിക്കാരായിത്തീര്ന്നു. അവര് ബുദ്ധമതത്തോട് കൂറുപുലര്ത്തിപ്പോന്നിരുന്നു. ഇക്കാരണത്താല് ബുദ്ധമത സന്യാസിമാര് പ്രചരിപ്പിച്ച ആയുര്വേദത്തില് ഈഴവരില് നിന്നുള്ള നിരവധി പേര് പ്രാവീണ്യം നേടി. തൃക്കുന്നപ്പുഴക്കും പുറക്കാടിനും മദ്ധ്യത്തില് സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന പ്രദേശമായിരുന്ന ശ്രീമൂലവാസം അക്കാലത്ത് ലോകത്തിലേ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ ബുദ്ധമതകേന്ദ്രമായിരുന്നു. സംസ്കൃതകാവ്യമായ മൂഷകവംശത്തില് വിക്രമാരാമന്, വലഭന് തുടങ്ങിയ രാജാക്കന്മാര് കടലാക്രമണത്തില് നിന്നും ശ്രീമൂലവാസത്തെ രക്ഷിക്കാനായി നടത്തിയ പരിശ്രമങ്ഗ്നളെ വിവരിച്ചിരിക്കുന്നു. ആയ് രാജാവായ വിക്രമാദിത്യ വരഗുണന്റെ പ്രസിദ്ധമായ ചെപ്പേടിന്റെ തുടക്കത്തില് ബുദ്ധന്റെ ധര്മ്മത്തേയും പ്രകീത്തിച്ചിരിക്കുന്നത് അക്കാലത്തെ ബുദ്ധസ്വാധീനത്തെ വെളിവാക്കുന്നു.[2] ജില്ലലയിലെ മാവേലിക്കര, ഭരണിക്കാവ്, കരുമാടി എന്നിവടങ്ങളില് നിന്ന് ബുദ്ധവിഗ്രഹങ്ങള് ലഭിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇവയെല്ലാം താന്ത്രികബുദ്ധമതത്തിന്റെ പ്രഭാവത്തെയാണ് സൂചിപ്പിക്കുന്നത്. ഇവിടത്തെ ബുദ്ധമതം അന്ത്യഘട്ടത്തില് താന്തരികമതത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുകയും ശ്രീമൂലവാസവിഹാരത്തിലെ പ്രധാന ഭിക്ഷുവായ ആര്യ മഞ്ജുശ്രീ അതിന്റെ പ്രധാന വക്താവായി മാറുകയും ചെയ്തു എന്ന് കരുതുന്നു. അദ്ദേഹം എഴുതിയ മഞ്ജുശ്രീമൂലതന്ത്രം, ആര്യമഞ്ജുശ്രീകല്പം എന്നീവയാണ് ആദ്യത്തെ താന്ത്രിക ഗ്രന്ഥങ്ങളില് ചിലവ. ഇതിന്റെ പ്രതികള് കേരളത്തില് നിന്നാണ് കണ്ടെടുക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്.
ഭൂമിശാസ്ത്രം
കോട്ടയമ്, ചങ്ങനാശ്ശേരി, തിരുവല്ല താലൂക്കുകളുടെ പടിഞ്ഞാറെ അതിര്ത്തിവരെ കടല് ഉണ്ടായിരുന്നു എന്നാണ് ശാസ്ത്രമതം. കടലിന്റെ പിന്മാറ്റത്തിനു അവസാനം കുറിച്ചത് ക്രി.വ. 2 നൂറ്റാണ്ടാടൊടടുപ്പിച്ചാണത്രെ. അമ്പലപ്പുഴ, കാര്ത്തികപ്പള്ളി എന്നിവടങ്ങളുടെ പടിഞ്ഞാറന് അതിര്ത്തിവരെയാണ് കടല് പിന്മാറിയത്. അറബിക്കടല് ഇന്നു കാണുന്നതില് നിന്നും വളരെ കിഴക്കായിരുന്നു എന്ന് ആലപ്പുഴയിലെ സ്ഥലനാമങ്ങള് സൂചിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. [1] ജില്ലയിലെ മണ്ണിന്റെ ഘടനയും ഈ നിഗമനത്തിനെ ശരിവക്കുന്നു. ക്രി.വ. പത്താം നൂറ്റാണ്ടോടടുപ്പിച്ചുണ്ടായ പ്രകൃതിക്ഷോഭത്തോടെയാണ് വേമ്പനാട്ടുകായല് രൂപം കൊണ്ടത്. കരയുടെ നടുഭാഗം കുഴിഞ്ഞ് കായല് രൂപപ്പെടുകയായിരുന്നു
No comments:
Post a Comment